Pamamaalam

Naalala ko ang gabing yon na parang kahapon lang.

Di ako makatulog. Pumapatak ang pawis mula sa aking noo.

Di ko maintindihan kung bakit, pero may pumipigil sa aking pagtulog.

Nang mapikit ko ang aking mga mata, napanaginipan ko ang araw na huli kong nasilayan ang iyong mga mata.

 

Nakaupo tayo’t masaya sa usapan, balewala sa problema’t gulo ng mundo. Nagbibiruan. Nagkukwentuhan. Sabay na nangangarap. Yun ang isa sa mga panahong ramdam mo na pati ang kalawakan ay sumasang-ayon sa masayang pagsasama natin sa mga panahong iyon. 

Sa mga panahong iyon, randam ko kung ano ang ibig sabihin ng pagmamahal. Kung ano ang ibig sabihin ng pamilya.

 

Leave a Reply

